วันพฤหัสบดีที่ 15 พฤศจิกายน 2555 เวลา 8.30
- 12.20 น.
วิชา
การจัดประสบการณ์คณิตศาสตร์สำหรับเด็กปฐมวัย
EAED 2204
ผู้สอน อาจารย์
จินตนา สุขสำราญ
วันนี้อาจารย์ให้แบ่งกลุ่มกลุ่มละ 3 คน กลุ่มดิฉันมีสมาชิกดังนี้
นางสาว กนกกร
พอกระโทก
นางสาว ภรณ์ไพลิน
สุขสวัสดิ์
นางสาว นรภัทร
วงศ์ขันธ์
อาจารย์ก็ได้นักศึกษาแต่ละกลุ่มคิดความหมาย
จุดมุ่งหมาย วิธีการสอน และขอบข่ายของคณิตศาสตร์เป็นความคิดของกลุ่มตัวเอง
และกลุ่มของดิฉันก็ได้ให้ความหมาย จุดมุ่งหมาย วิธีการสอน และขอบข่ายไว้ดังนี้
ความหมายของคณิตศาสตร์
คณิตศาสตร์ คือภาษา เพื่อใช้ในการสื่อสารในแต่ละแบบ
สื่อความหมาย ติดต่อ เพื่อการค้า
และเพื่อการเรียนรู้ที่ใช้ตัวเลขเป็นสื่อกลางที่ใช้ในการสื่อสารและยังทำให้เกิดความคิดที่มีระบบ
มีเหตุผล ปละยังใช้แก้สถานการณ์ได้อย่างมีประสิทธิภาพ
ดังนั้นคณิตศาสตร์จึงเข้ามามีบทบาทในชีวิตประจำวัน ไม่ว่าจะเป็นจำนวนหรือการคิดและคำนวณที่จะผ่านเข้ามาในแต่ละวัน
กระทรวงศึกษาธิการ.การสังเคราะห์งานวิจัย
เกี่ยวกับการเรียนการสอนคณิตศาสตร์.2537
จุดมุ่งหมายของคณิตศาสตร์
สอนให้เด็กรู้จำนวนตัวเลข วิธีคิด
และการประยุกต์ใช้จากประสบการณ์ที่เกิดขึ้นในชีวิตประจำวันโดยประสบการณ์นั้นจะเป็นทักษะให้กับเด็กในการคิดคำนวณจึงกลายเป็นพื้นฐานสำหรับเด็กเพื่อให้เด็กรู้จักแก้ไขปัญหาอย่างมีเหตุผล
และทำให้เด็กมีทัศนะคติที่ดีต่อคณิตศาสตร์
การจัดกิจกรรมการเรียนรู้สำหรับเด็กปฐมวัย.กุลยา
ตันติผลาชีวะ. 2551
วิธีการสอนคณิตศาสตร์
เริ่มจากตัวผู้สอนที่ต้องเตรียมตัวในเนื้อหาบทเรียนการพูดเพื่อสร้างทัศนะคติที่ดีแก่เด็ก
เพื่อให้เด็กเกิดความสนใจและอยากที่จะลงปฎิบัติในกิจกรรมนั้น โดยที่ผู้สอนเริ่มจากนำประสบการณ์ความรู้โดยการถามคำถามและจึงนำเข้าสู่กิจกรรม
เมื่อจบกิจกรรมจึงถามถึงความรู็ที่ได้รับในวันนี้ตามความคิดเห็นแล้วจึงนำไปปรับปรุง
แก้ไขเพื่อให้เด็กชอบกิจกรรมคณิตศาสตร์
อย่างไรก็ตามผู้สอนควรจะคำนึงถึงกลุ่มผู้เรียนเป็นสำคัญ
ขอบข่ายของคณิตศาสตร์
ขอบข่ายของคณิตศาสตร์จะสอนให้รู้ถึงความหมาย
ความเข้าใจ ทักษะกระบวนการคิดทางคณิตศาสตร์ ทฤษีของคณิตศาสตร์
จุดมุ่งหมายและการนำไปใช้
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น