วันพุธที่ 26 ธันวาคม พ.ศ. 2555

วันพฤหัสบดีที่ 15 พฤศจิกายน 2555   เวลา  8.30 - 12.20 น.
 
วิชา  การจัดประสบการณ์คณิตศาสตร์สำหรับเด็กปฐมวัย 
 EAED  2204
ผู้สอน  อาจารย์  จินตนา  สุขสำราญ



     วันนี้อาจารย์ให้แบ่งกลุ่มกลุ่มละ 3 คน กลุ่มดิฉันมีสมาชิกดังนี้
นางสาว กนกกร     พอกระโทก
นางสาว ภรณ์ไพลิน  สุขสวัสดิ์
นางสาว นรภัทร     วงศ์ขันธ์

       อาจารย์ก็ได้นักศึกษาแต่ละกลุ่มคิดความหมาย จุดมุ่งหมาย วิธีการสอน และขอบข่ายของคณิตศาสตร์เป็นความคิดของกลุ่มตัวเอง และกลุ่มของดิฉันก็ได้ให้ความหมาย จุดมุ่งหมาย วิธีการสอน และขอบข่ายไว้ดังนี้

      ความหมายของคณิตศาสตร์

     คณิตศาสตร์ คือภาษา เพื่อใช้ในการสื่อสารในแต่ละแบบ สื่อความหมาย ติดต่อ เพื่อการค้า และเพื่อการเรียนรู้ที่ใช้ตัวเลขเป็นสื่อกลางที่ใช้ในการสื่อสารและยังทำให้เกิดความคิดที่มีระบบ มีเหตุผล ปละยังใช้แก้สถานการณ์ได้อย่างมีประสิทธิภาพ ดังนั้นคณิตศาสตร์จึงเข้ามามีบทบาทในชีวิตประจำวัน ไม่ว่าจะเป็นจำนวนหรือการคิดและคำนวณที่จะผ่านเข้ามาในแต่ละวัน

   กระทรวงศึกษาธิการ.การสังเคราะห์งานวิจัย เกี่ยวกับการเรียนการสอนคณิตศาสตร์.2537

จุดมุ่งหมายของคณิตศาสตร์

     สอนให้เด็กรู้จำนวนตัวเลข วิธีคิด และการประยุกต์ใช้จากประสบการณ์ที่เกิดขึ้นในชีวิตประจำวันโดยประสบการณ์นั้นจะเป็นทักษะให้กับเด็กในการคิดคำนวณจึงกลายเป็นพื้นฐานสำหรับเด็กเพื่อให้เด็กรู้จักแก้ไขปัญหาอย่างมีเหตุผล และทำให้เด็กมีทัศนะคติที่ดีต่อคณิตศาสตร์

  การจัดกิจกรรมการเรียนรู้สำหรับเด็กปฐมวัย.กุลยา  ตันติผลาชีวะ. 2551

วิธีการสอนคณิตศาสตร์

      เริ่มจากตัวผู้สอนที่ต้องเตรียมตัวในเนื้อหาบทเรียนการพูดเพื่อสร้างทัศนะคติที่ดีแก่เด็ก เพื่อให้เด็กเกิดความสนใจและอยากที่จะลงปฎิบัติในกิจกรรมนั้น โดยที่ผู้สอนเริ่มจากนำประสบการณ์ความรู้โดยการถามคำถามและจึงนำเข้าสู่กิจกรรม เมื่อจบกิจกรรมจึงถามถึงความรู็ที่ได้รับในวันนี้ตามความคิดเห็นแล้วจึงนำไปปรับปรุง แก้ไขเพื่อให้เด็กชอบกิจกรรมคณิตศาสตร์ อย่างไรก็ตามผู้สอนควรจะคำนึงถึงกลุ่มผู้เรียนเป็นสำคัญ

                       ขอบข่ายของคณิตศาสตร์

      ขอบข่ายของคณิตศาสตร์จะสอนให้รู้ถึงความหมาย ความเข้าใจ ทักษะกระบวนการคิดทางคณิตศาสตร์ ทฤษีของคณิตศาสตร์ จุดมุ่งหมายและการนำไปใช้









ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น