วันพุธที่ 26 ธันวาคม พ.ศ. 2555

วันพฤหัสบดีที่ 22 พฤศจิกายน 2555

วันพฤหัสบดีที่ 22 พฤศจิกายน 2555 เวลา 8.30 - 12.20 น.  
วิชา การจัดประสบการณ์คณิตศาสตร์สำหรับเด็กปฐมวัย EAED 2204  
ผู้สอน อาจารย์ จินตนา สุขสำราญ 

วันนี้อาจารย์ได้ให้นักศึกษาเขียนชื่อจริงของตัวเองและวาดภาพที่เราชื่นชอบลงในกระดาษที่อาจารย์แจกให้และอาจารย์ก็ได้ถามว่าใครที่มาก่อนเวลา 8.30น.บ้าง และดิฉันก็ได้ยกมือตอบอาจารย์ก็ได้ให้ออกไปหน้าชั้นเรียนพร้อมทั้งนำป้ายชื่อไปติดบนกระดานที่อาจารย์ได้แบ่งกลุ่มให้ โดยจะมีเกณฑ์ในการกำหนดไว้เป็น เวลา ว่าใครที่มาก่อน 8.30น. และ 8.30น. จะทำให้มีการรู้จำนวนว่าการจำนวนนั้นเป็นการนับว่า เด็กที่มาก่อน 8.30น. มีจำนวน 8 คน จะทำให้เด็กรู้จำนวนทั้งหมดจะแสดงเป็นตัวเลขดังนั้น ตัวเลขจะเป็นสัญญาลักษณ์ทางคณิตศาสตร์เป็นเลขฮินดูอาราบิคสรุปได้ว่า เด็กที่มาก่อนเวลา 8.30น. มีจำนวน 8 คน 

ขอบข่ายของคณิตศาสตร์ในระดับปฐมวัย 
นิตยา ประพฤติกิจ.2541:17-19 

การนับ (Counting)
คือ เป็นการนับจำนวนที่เพิ่มขึ้นและจำนวนที่ลดลง 

ตัวเลข (Number) คือ การแทนค่าที่เป็นจำนวนตัวเลข การเรียงลำดับ 

การจับคู่ (Matching) คือ กรจับคู่ของความเหมือน รูปร่าง 

การจัดประเภท (Classification) คือ การใช้เกณฑ์ในการจัดกลุ่ม 

การเปรียบเทียบ(Comparing) คือ การสังเกต กรประมาณด้วยตา 

การจัดลำดับ (Ordering) คือ การจัดลำดับให้เป็นหมวดหมู่ 

รูปทรงและเนื้อที่(Shape and space ) คือ การมีพื้นที่มีปริมาณ มีความสูง ความกว้าง 

การวัด(Measurement) คือ การใช้เครื่องมือในการวัด จะได้ค่าที่ได้เป็นตัวเลข 

เซต(Set) คือ การจัดกลุ่ม 

เศษส่วน(Fraction) คือ ให้เด็กได้รู้ของทั้งหมดจำนวนเต็ม 

การทำตามแบบหรือลวดลาย(Patterning) คือ แบบพื้นฐานที่เข้าใจร่วมกัน 

การอนุรักษ์หรือการคงที่ด้านปริมาณ(Conservation) เช่น การยกตัวอย่างของน้ำในแก้วน้ำ

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น